Cà phê và người thành thị

Cà phê từ lâu đã không chỉ là 1 danh từ, là tên của 1 loại thức uống đơn thuần. Cà phê đã trở thành 1 thói quen, 1 nét văn hoá lâu đời của người thành thị. Cuộc sống thành thị cũng lanh canh ồn ã, cũng ngọt, cũng đắng, cũng chen chúc sóng sánh  tràn đầy cảm xúc như ly cà phê. Liệu đó có phải lý do cà phê trở thành thứ thức uống ưa thích của mọi lứa tuổi, mọi tầng lớp? Vì hương vị khi thưởng thức 1 tách cà phê: rất “đời” và khơi gợi nhiều xúc cảm.

Đương nhiên, người ta uống cà phê không chỉ đơn thuần để chống chọi những mệt mỏi thường nhật. Hơn tất cả, giá trị của cà phê là giá trị về mặt tinh thần. Hằng ngày người ta hỏi nhau  “cà phê không?” thay cho lời hẹn, “cà phê đi, kể cho nghe” là biết có tâm tình. Những hẹn hò e ấp, những cuộc phiếm đàm bên những người bạn lâu ngày không gặp, hay những bàn bạc tính toán làm ăn đều có thể bắt đầu, kết thúc và xoay vòng quanh ly cà phê. 

Người Sài Gòn vốn dung dị, rất nhiều người nhấm nháp ly cà phê nhưng không câu nệ, rằng ly Capuccinno này đã pha đúng chuẩn hay chưa, cà phê này có “sạch” không. Câu chuyện, kỉ niệm và ngừoi đi cùng vẫn là quan trọng hơn tất cả. Thế nhưng không có nghĩa là người Sài Gòn dễ dãi trong cái thúc thưởng thức cà phê. Khẩu vị tinh tế của những thị dân Sài Gòn vẫn luôn đòi hỏi một loại cà phê chất lượng, đậm đà và “cấp tiến” như chính họ. Hậu vị của 1 tách cà phê ngon luôn mang lại cảm giác ngây ngất như hậu vị của những kỉ niệm, kí ức bên bàn cà phê. Những người “sành” cà phê đều biết, một tách cà phê ngon đúng điệu là tách cà phê có thể mang lại cả 1 hành trình trải nghiệm mà rất nhiều giác quan đều được thoả mãn: thị giác, khướu giác, thính giác, và vị giác. Màu nâu quyến rũ, hương thơm khó cưỡng “vạn người mê”, tiếng leng keng khuấy muỗng điệu nghệ, và hành trình quan trọng nhất là để cho vị giác cảm nhận hết cái tinh hoa của thức uống trứ danh này: ngọt, đắng, hậu vị đầy say mê đọng lại sau khi đã nuốt những ngụm cuối cùng. 

Những người khó tính, sành cà phê đều tìm kiếm cho mình 1 quán quen giữa thị thành, 1 loại cà phê mang lại hành trình tận hưởng trọn vẹn, tinh tế. “Sứ mệnh” này cũng khó như tìm tri kỉ vậy.
Vì cà phê mà, dễ ghiền, khó bỏ.